Trạm thu phí Quãng Ngãi (QL1A)

Trạm thu phí Quãng Ngãi (QL1A)

20151206_082603

 

Để hiện đại hóa, đồng bộ hóa các trạm thu phí trên toàn quốc, đảm bảo yêu cầu hướng tới sự hài lòng cao nhất của người dân tham gia giao thông và người sử dụng dịch vụ thu phí và trên cơ sở kết quả thử nghiệm tại trạm thu phí tự động không dừng (ETC) Km 604+700/QL1 (tỉnh Quảng Bình), ngày 27/3/2015, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 3774/BGTVT-CQLXD về việc triển khai thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

​- Về phương án thực hiện:

+ Đối với thiết bị thu phí không dừng (ETC) tạm các trạm thu phí, trung tâm điều hành liên trạm, đường truyền dẫn dữ liệu liên trạm từ các trạm thu phí về trung tâm điều hành liên trạm trước mắt sẽ giao cho Công ty Cổ phần Tasco đầu tư và triển khai thực hiện trên cơ sở tiếp nhận toàn bộ công nghệ chuyển giao từ phía Đài Loan.

+ Trên cơ sở thực tế triển khai thực hiện tại các trạm thu phí không dừng, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành thiết kế mẫu các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Công nghệ thu phí không dừng (ETC) thực chất là nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận.

Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng ETC, tại các trạm sẽ được lắp cảm biến thạch anh để xác định xe tải trọng, ở mọi thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1Km/h đến 230Km/h, độ chính xác cao lên tới 98%. Các xe qua trạm sẽ được ghi lại rõ ràng từ trọng tải xe, biển số. Các biển báo sau đó, sẽ cho biết xe có chở quá tải trọng hay không. Dữ liệu sẽ được truyển tới các lực lượng phụ trách để xử lý.

– Về tổ chức thu phí: Bộ Giao thông vận tải sẽ lập phương án và lựa chọn nhà đầu tư để quản lý, vận hành hệ thống thu phí, tổ chức thu phí, hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đơn vị này có trách nhiệm thực hiện việc bảo trì, thay thế, nâng cấp thiết bị thu phí, thiết bị kiểm soát tải trọng xe trong suốt thời gian thực hiện thu phí.

– Về tiến độ xây dựng các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên:

+ Đối với các dự án BOT đã cơ bản hoàn thành, công tác xây dựng các trạm thu phí yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/6/2015; các dự án BOT đang triển khai xây dựng yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/9/2015.

+ Đối với các dự án BOT đã triển khai ở giai đoạn trước đây, đang thực hiện việc thu phí hoàn vốn, yêu cầu cải tạo các trạm thu phí để thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trong năm 2015.

Tại Quảng Ngãi, trạm thu phí Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 theo hình thức hợp đồng BOT do Nhà đầu tư Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An dự kiến xây dựng tại Km1064+730/QL1 (thuộc xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa)

(Theo quangngai.gov.vn)

Công ty TNHH Xây Dựng -Thương Mại Cao Minh được giao thực hiện hạng mục Nhà Trạm Thu Phí Kết cấu không gian.

-->